Kinh
tế những tháng cuối năm càng khó khăn, sức mua của người tiêu dùng ngày
càng giảm, lượng hàng hóa tồn kho lớn là vấn đề làm đau đầu không ít
doanh nghiệp (DN). Để giúp các DN có hướng giải quyết lượng hàng hóa tồn
kho này, các chuyên gia kinh tế đã có buổi chia sẻ rất thiết thực tại
hội thảo: Giải phóng hàng tồn kho trong chuỗi giá trị doanh nghiệp do
Hội Doanh nhân Trẻ Tp.HCM (YBA) tổ chức ngày 15/12/2012 vừa qua. Chương
trình thu hút sự tham gia của hơn 70 anh chị trong và ngoài YBA.
Điều chỉnh kênh phân phối và phương pháp bán hàng
Tại
hội thảo, ông Đỗ Thanh Năm, Giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ Chiến
lược Win-Win cho rằng, lượng hàng hóa tồn kho là vấn đề then chốt ảnh
hưởng đến sức khỏe của DN, theo nghiên cứu có nhiều loại hàng hóa đang
bị tồn kho, đó là: một số mặt hàng không phù hợp với thị trường thời
điểm này, hàng hóa lưu lại trong kho quá lâu, hàng hóa tồn kho do thị
trường không có nhu cầu. Dù nằm trong nguyên nhân nào, thì giải phóng
được lượng hàng hóa này là điều cấp bách cần phải đặt lên hàng đầu.
Phần trình bày của anh Đỗ Thanh Năm - Giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ Chiến lược Win-Win
Để
giải quyết được bài toán hàng tồn kho, DN cần phải cơ cấu lại các mặt
hàng, tìm hiểu thị trường, sức mua, nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.
Giải pháp đầu tiên được nhiều người nghĩ đến là giảm giá, tuy nhiên đây
lại là giải pháp chứa đựng nhiều rủi ro, vì khi đã giảm giá sản phẩm
thì rất khó để DN đẩy giá lên cao. Do đó, điều cần thiết hơn là DN cần
phải điều chỉnh lại kênh phân phối và phương pháp bán hàng. Cũng theo
ông Đỗ Thanh Năm, trong giai đoạn này, tất cả các nhân viên trong một
công ty là một người bán hàng chuyên nghiệp, kể cả giám đốc điều hành,
giám đốc nhân sự…. cũng bắt tay vào việc bán hàng. Bài toán outsource
cũng là một sự lựa chọn tốt cho giai đoạn hiện nay, tham gia vào các hội
chợ, các triển lãm với chi phí thấp, tận dụng nguồn nhân lực sẵn có là
một lợi thế cho DN giải phóng hàng hóa. Cũng đồng quan điểm này, ông Văn
Đức Mười – Tổng Giám đốc Công ty VISSAN nhấn mạnh: cần phải đẩy mạnh
kênh phân phối sản phẩm. Với đặc thù là thực phẩm nên những sản phẩm của
VISSAN rất cần phải tiêu thụ nhanh, do đó công ty đã chú trọng đầu tư
vào hệ thống kênh phân phối. Đến nay VISSAN đã có 300.000 điểm phân phối
lớn nhỏ đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, thậm chí đến một xe
bán bánh mỳ cũng trở thành điểm phân phối của VISSAN !

Phần trình bày của ông Văn Đức Mười – Tổng Giám đốc Công ty VISSAN
Bên
cạnh đó, phương pháp bán hàng cũng cần phải linh động. Theo ông Lê
Phước Vũ – Chủ tịch HĐQT HOA SEN Group, doanh nghiệp nằm trong nhóm vật
liệu xây dựng đang gặp rất nhiều khó khăn hiện nay, nhưng vẫn giữ được
mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh của
mình tập đoàn cũng đã từng trải qua nhiều giai đoạn bị tồn kho hàng
hóa. Để giải quyết lượng hàng hóa lớn này, chính bản thân ông đã phải có
những biện pháp quyết liệt nhất, biện pháp ông chọn là tập trung vào
đội ngũ bán hàng. Phương pháp ông đưa ra đó là đẩy mạnh chiết khấu cho
nhân viên bán hàng. Thúc đẩy nhân viên kinh doanh, dẫu công ty gặp khó
khăn về tài chính nhưng đó lại là động lực để mỗi nhân viên bán hàng
tích cực bán được hàng nhiều hơn. Kiên trì từng bước từng bước thực hiện
như vậy, Tập đoàn Hoa Sen từng rơi vào giai đoạn khó khăn nhất trở nên
có lợi nhuận có. Cho nên tùy vào từng thời điểm mà DN lựa chọn những
hướng đi phù hợp nhất tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN mình đứng vững
trong khó khăn.

Phần trình bày của ông Lê Phước Vũ – Chủ tịch HĐQT HOA SEN Group
Giải quyết dòng tiền và tạo cơ hội đưa DN phát triển
Hầu
hết các diễn giả tại buổi hội thảo đều thống nhất rằng, vấn đề quan
trọng nhất hiện nay là phân loại hàng tồn kho, đâu là hàng hóa cần phải
giải quyết ngay, đâu là hàng hóa dự trữ. Với hàng hóa tồn kho thì bằng
mọi cách phải giải phóng cho được khối lượng này, không còn đặt lợi
nhuận ở đây mà chỉ cần lấy lại cho được nguồn vốn để chuyển đổi hướng
đầu tư, mang dòng tiền quay trở lại. Các doanh nghiệp cũng lưu ý, giai
đoạn này không cần phải nhập nguyên liệu để mở rộng sản xuất kinh doanh,
mà cần quản lý chặt chẽ dòng tiền, điều chỉnh hướng đầu tư cho phù hợp
nhất với thị trường.
Theo
ông Vũ, trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay thì cũng là một
cơ hội để các DN trẻ tìm cho mình những hướng phát triển kinh doanh mới
nếu giải quyết được lượng hàng tồn kho. Bản chất thị trường luôn biến
động, và thời cơ cũng luôn có mọi nơi, chắc chắn trong giai đoạn này,
nhiều DN lớn sẽ dần dần ra đi, nhường chỗ cho các doanh nghiệp nhỏ. Vì
vậy người lãnh đạo phải nắm bắt được thời cơ, vận dụng tốt khả năng của
mình cộng với trí tuệ, bản lĩnh đương đầu với thử thách chắc chắn sẽ đưa
DN mình phát triển ổn định.

Đông đảo DN tham dự tại hội thảo

BTC chụp hình lưu niệm tại chương trình
BTC trân trọng cảm ơn Công ty Cổ phần Tin Học Lạc Việt đã hỗ trợ chương trình diễn ra thành công tốt đẹp!
|