Làm gì để hàng Việt “phủ sóng”

Ngày đăng 14/12/2012

Hơn 3 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được những hiệu quả tích cực, đặc biệt trong việc phổ cập hàng hóa Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống đã được triển khai đến hầu khắp các tỉnh, thành cả nước. Điều này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi đã góp phần giảm tồn kho cho DN. ĐTTC trích đăng ý kiến một số DN về cuộc vận động này.

Ông  VĂN ĐỨC MƯỜI , Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam kỹ nghệ súc sản (VISSAN):

DN vẫn “tự bơi” là chính

Cuộc vận động này là động lực thúc đẩy nhận thức người tiêu dùng, nung đúc ý chí DN sản xuất nhằm đảm bảo 2 mục tiêu: Người tiêu dùng tin tưởng và nhà sản xuất tự hào với sản phẩm của mình.

Tham gia cuộc vận động, DN phải có sự thay đổi tổng thể, không chỉ nâng chất lượng sản phẩm mà còn nâng cao dịch vụ, kênh phân phối, đầu tư cho nghiên cứu thị trường để đưa sản phẩm của mình ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng.

Qua thực hiện, nhiều DN, trong đó có VISSAN, đã có tăng trưởng doanh số đột phá, hàng Việt đã có độ phủ rộng hơn. Riêng hệ thống siêu thị Co.opmart, hàng Việt hiện chiếm tới hơn 90%, các siêu thị khác hơn 65%. TPHCM cùng các hiệp hội luôn lồng khẩu hiệu này vào các chương trình như hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, chương trình bình ổn giá hàng năm, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn…

Tuy nhiên, nhiều DN cho rằng phải “tự bơi”, ít nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng. Bộ Công Thương có một số chương trình hỗ trợ nhưng cũng chỉ “nghe nói” chứ không thấy cụ thể tới DN. Với chương trình xúc tiến đưa hàng Việt về nông thôn, muốn tham gia DN phải đóng tiền.

Ngoài ra, sự động viên về tinh thần hầu như không có. Theo tôi, Bộ Chính trị đưa ra lời kêu gọi nhưng để cụ thể hóa, Chính phủ, Bộ Công Thương phải làm điều gì đó cụ thể hơn, thí dụ nên có những chính sách hỗ trợ đầu tư cho sản xuất

DN hưởng ứng cuộc vận động này bằng cách tự tồn tại và phát triển. Chẳng hạn, VISSAN vẫn hưởng ứng lời kêu gọi nhưng thực tế không có lời kêu gọi chúng tôi vẫn phải cố gắng xem nên làm như thế nào để bán hàng và chinh phục người tiêu dùng. Muốn vậy chúng tôi phải đầu tư cho công nghệ, tái cấu trúc bộ máy, tô đắp thương hiệu… Chúng tôi phải tự mình phát triển bền vững rồi theo đó hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Chính trị.

Ông  PHẠM THANH HÙNG , Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân:

Chủ động mở nhiều kênh phân phối

Những năm gần đây, áp lực cạnh tranh giữa các DN trong nước và nước ngoài là rất lớn, với ngành nông nghiệp cũng vậy. Trong thị trường trứng gia cầm, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để cạnh tranh với nhiều tập đoàn lớn đến từ nhiều nước khác nhau.

Áp lực cạnh tranh không chỉ nhằm mục tiêu chiếm lĩnh thị phần, khẳng định thương hiệu của một DN trong nước, mà mục tiêu cao hơn là góp phần bình ổn giá cả thị trường nội địa, đảm bảo công ăn việc làm cho hàng ngàn bà con nông dân.

 

DN tham gia chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn".

Trong bối cảnh đó, cuộc vận động ‘‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như tiếp thêm nguồn sức mạnh tinh thần to lớn, giúp chúng tôi tự tin mở rộng quy mô sản xuất, từ đó chiếm lĩnh thị trường và trở thành một trong những DN hàng đầu ở ngành trứng gia cầm trong nước.

Để người Việt Nam tin dùng hàng Việt Nam, bên cạnh một chủ trương đúng đắn về việc khuyến khích, tôi nghĩ điều quan trọng nhất ở mỗi DN là phải nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp người Việt Nam tin tưởng vào hàng Việt Nam. Yếu tố thứ hai là kênh phân phối. Để người Việt tin dùng hàng Việt, DN cần chủ động tìm nhiều giải pháp để mở rộng kênh phân phối như siêu thị, chợ truyền thống. Yếu tố thứ ba là chương trình bình ổn giá của TPHCM.

Có thể nói, sự kết hợp giữa chương trình bình ổn giá và cuộc vận động đã góp phần tạo nên sự lan tỏa rộng. Từ việc bình ổn giá trong dịp tết, chúng tôi đã mạnh dạn cùng với lãnh đạo TP tham gia bình ổn quanh năm. Thực tế, giá trứng sạch của chúng tôi bao giờ cũng thấp hơn thị trường 10%.

Yếu tố cuối cùng, sẽ giúp DN thành công khi đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước là sự đồng hành của các cơ quan truyền thông. Trong bối cảnh người tiêu dùng trong nước vốn có tâm lý tin dùng hàng ngoại trong nhiều năm, truyền thông-quảng cáo sẽ đóng vai trò không nhỏ trong việc in dấu ấn của thương hiệu Việt trong lòng người tiêu dùng.

Ông  NGUYỄN ĐẶNG HIẾN , Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Tân Quang Minh:

Cơ hội vàng DN phải nắm bắt

Đây là một cuộc vận động rất hữu ích, thiết thực không những ở khía cạnh vĩ mô của nền kinh tế mà còn đi xuyên suốt vào lợi ích của từng DN và người tiêu dùng Việt Nam. Trước đây, do chúng ta đi lên từ nền kinh tế kém phát triển nên người tiêu dùng không tránh khỏi tâm lý chưa tin tưởng vào chất lượng của hàng nội địa.

Chính vì thế, cuộc vận động là cơ hội vàng DN phải nắm bắt ngay để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Không ít DN dù sản phẩm làm ra chất lượng tốt, mẫu mã đẹp nhưng do năng lực quảng bá còn yếu nên người tiêu dùng chưa biết đến sản phẩm của mình. Và cuộc vận động đã giúp DN một phần trong khâu truyền thông.

Có thể thấy những hiệu quả rõ rệt từ cuộc vận động đó là việc hàng Việt Nam đang ngày càng có mặt nhiều hơn ở các quầy kệ trong trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống…

Riêng với chúng tôi khi tham gia chương trình này đặc biệt theo chuỗi chương trình đưa hàng về nông thôn, thị phần của chúng tôi được củng cố và mở rộng hơn rất nhiều. Nhờ đó năng lực tiêu thụ đã tăng đáng kể góp phần không nhỏ vào việc tăng trưởng doanh số cả năm của công ty đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Chúng tôi coi lời kêu gọi của Bộ Chính trị như phát pháo lệnh, sau đó tự thân DN vận động và đưa ra các chiến lược dài hơi. Chẳng hạn, khi Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức chương trình đưa hàng vào chợ truyền thống, họ chỉ làm mỗi chợ 1 hoặc 2 lần.

Nhưng công ty chúng tôi sau đó phải làm đi làm lại nhiều lần để các tiểu thương, người tiêu dùng quen với sản phẩm của mình. Còn nếu chỉ làm một lần theo dạng phong trào chắc chắn không thể nhìn thấy hiệu quả. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, ngoài sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, không tự vận động không ai có thể cứu được DN mình. 

 

Năm 2015: 80% người tiêu dùng Việt Nam dùng hàng Việt

Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa thông qua phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cuộc vận động đến năm 2015. Theo đó, mục tiêu đến năm 2015, 100% cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước ưu tiên mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước khi mua sắm công; 100% cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương xây dựng chuyên trang, chuyên mục, định kỳ tuyên truyền về cuộc vận động; 100% tổ chức đoàn thể các cấp tuyên truyền về cuộc vận động và vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên, nhân dân hưởng ứng; 90% các cơ sở kinh doanh thương mại bán hàng có niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; 90% số xã ở địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa có cửa hàng bán hàng Việt; 80% người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng hóa thương hiệu Việt (trong đó 100% cán bộ lãnh đạo các cấp gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt)...

 

Thanh Dung (ghi)